สแกนเกมชิงดำ “ควบรวม-ซื้อกิจการ” ค่ายมือถือ ปี 66 ธุรกิจโทรคมนาคมเดือด

สแกนเกมชิงดำ “ควบรวม-ซื้อกิจการ” ค่ายมือถือ ปี 66 ธุรกิจโทรคมนาคมเดือด

ธุรกิจ

การควบรวมกิจการระหว่างบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กับบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค รวมทั้งการประกาศเข้าซื้อกิจการบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตแบรนด์ 3BB ของบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้นั้น

จะเป็นการเปลี่ยนภูมิทัศน์ของกิจการโทรคมนาคมไทยครั้งใหญ่ในรอบทศวรรษ จากจำนวนผู้ให้บริการรายใหญ่ในตลาดมือถือและอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ตามบ้าน (fixed line) ที่ลดลง 1 ราย ทั้งจากการควบรวมและการเข้าซื้อกิจการ

สำหรับตลาดมือถือ ผู้เล่นเบอร์ 1 ตลอดกาลอย่างเอไอเอส จะขยับลงมาเป็นเบอร์ 2 เมื่อส่วนแบ่งตลาดของทรูและดีแทครวมกันเป็น 49.40% (ทรู 31.99% และดีแทค 17.41%)เหนือเอไอเอสที่มีส่วนแบ่ง 47.72% (ตัวเลขจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติหรือ กสทช.เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 พ.ค.2565)

อย่างไรก็ตาม เมื่อประเมินในมุมของส่วนแบ่งรายได้ เอไอเอสยังนำโด่งอย่างยากที่จะโค่นลงภายในระยะเวลาอันสั้น แม้การควบรวมจะทำให้ทรูและดีแทคขยับขึ้นมาแข่งขันได้อย่างแข็งแกร่งขึ้น ส่วนผู้เล่นรายที่ 4 อย่างบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติหรือ NT ที่เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่างรัฐวิสาหกิจ 2 แห่งคือทีโอทีและแคทเทเลคอมนั้น มีฐานลูกค้าราว 2 ล้านราย ในทางทฤษฎีผู้ให้บริการที่มีส่วนแบ่งตลาดไม่เกิน 5% ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาดได้อย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่ตลาดอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ตามบ้าน ตัวเลขจากสำนักงาน กสทช.ระบุ มีผู้ให้บริการรายใหญ่ 4 รายหลัก ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดรวมกัน 97.05% ได้แก่ ทรู, 3BB, NT และเอไอเอสไฟเบอร์ ตามลำดับ โดยเมื่อเอไอเอสซื้อ 3BB ได้สำเร็จ ส่วนแบ่งตลาดบรอดแบนด์บ้านของเอไอเอสจะเพิ่มเป็น 41.3% ขยับขึ้นเป็นเบอร์ 1 ทิ้งห่างทรูซึ่งมีส่วนแบ่งอยู่ 35.33%

นอกจากจำนวนผู้เล่นในตลาดที่ลดลงฐานลูกค้าที่ขยายใหญ่ขึ้นผ่านการควบรวมและการเข้าซื้อกิจการ จากเบอร์ 2 เบอร์ 3 และเบอร์ 4 ขยับขึ้นเป็นผู้นำตลาด โอกาสทางธุรกิจย่อมเพิ่มมากขึ้นด้วย

ปี 2566 นี้ จึงเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญยิ่ง ต่อการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานทั้งโครงข่ายมือถือ อินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ไร้สายและบรอดแบนด์ตามบ้าน ที่ทุกวันนี้กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของคนในโลกยุคใหม่ ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการมากกว่า 90 ล้านเลขหมาย…อย่างไม่ต้องสงสัย

อัพเดทข่าวธุรกิจ มาใหม่ แนะนำข่าวเพิ่มเติม : ADVANC เตรียมความพร้อมโครงข่ายดิจิทัล รับประชุมสุดยอดผู้นำ APEC 2022

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ธุรกิจ และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร